Lucky Clover - Diagonal Resize 2 Lucky Clover - Diagonal Resize 2

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2560 : เวลา 08.30 - 12.30 น.




8.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)

เกิดจากสภาพแวดล้อมเป็นส่วนใหญ่

• มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ 
ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)






ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 
• จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
• ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
• งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
• มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
• พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
• มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
• หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
• เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
• ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก เป็นต้น


ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
• ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
• รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
• มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
• มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์
• แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
• มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
 • เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
• เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น  (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ 

Inattentiveness สมาธิสั้น
•Hyperactivity ซนไม่อยู่นิ่ง
•Impulsiveness หุนหันพลันแล่น
• สมาธิสั้น ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป 
หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ 
แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก

9. เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps) 
• เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
• เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
• เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
• เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

ภาพและวิดีโอการทำกิจกรรมในห้องเรียน







  • เมื่อเข้าใจถึงพฤติกรรม ปัญหาของเด็กแต่ละคน ก็นำความรู้นี้ไปใช้ในการดูแลเขา เช่น เด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและอารมณ์ ควรให้เด็กมีบทบาทเยอะ ๆ ให้เขาได้ช่วยเหลืองานครู ไม่ให้ว่างที่จะทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา
  • รู้จักยารักษาโรคสมาธิสั้นที่สามารถนำมาใช้กับเด็กพิเศษกลุ่มนี้ได้ เพื่อลดความรุนแรงด้านพฤติกรรมลง



ประเมินตนเอง  :  เรียนเข้าใจ ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน สนุกไปกับการเรียน ไม่เบื่อหน่าย
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สอดแทรกการเรียนเนื้อหา 
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์สอน อธิบาย ยกตัวอย่างให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ตรงจากอาจารย์ หรือยกตัวอย่างจากสื่อต่าง ๆ ที่หลากหลาย มีความน่าสนใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น