Lucky Clover - Diagonal Resize 2 Lucky Clover - Diagonal Resize 2

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2560 : เวลา 08.30 - 12.30 น.


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

4. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
(
Children with Speech and Language Disorders)

          1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)
• เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป "ความ" เป็น "คาม"
• ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง "กิน" "จิน"  กวาด ฟาด
• เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น "หก-กะ-ล้ม"
• เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"
          2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech Flow Disorders)
พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง สละสลวย
          3. ความบกพร่องของเสียงพูด (Voice Disorders)
• ความบกพร่องของระดับเสียง
• เสียงดังหรือค่อยเกินไป
• คุณภาพของเสียงไม่ดี
ความบกพร่องทางภาษา
(โตขึ้น สามารถหายได้)
1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language)  
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า
Dysphasia
หรือ aphasia 
• อ่านไม่ออก (alexia) 
เขียนไม่ได้ (agraphia )
สะกดคำไม่ได้
Gerstmann’s syndrome
ไม่รู้ชื่อนิ้ว (finger agnosia)
ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria)
คำนวณไม่ได้ (acalculia)
เขียนไม่ได้ (agraphia)
อ่านไม่ออก (alexia)
5. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ 
(Children with Physical and Health Impairments)
• เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
• เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
• มีปัญหาทางระบบประสาท
• มีความลำบากในการเคลื่อนไหว
โรคลมชัก (Epilepsy)  ยังไม่ทราบสาเหตุ สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากระบบประสาท
1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)
2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
3.อาการชักแบบ (Partial Complex)
4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
5.ลมบ้าหมู (Grand Mal) รุนแรงที่สุด และมีโอกาสเสียชีวิตได้
การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน ในกรณีเด็กมีอาการชัก
• จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก
• หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆรองศีรษะ
• ดูดน้ำลาย เสมหะ เศษอาหารออกจากปาก เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง
• จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม
• ห้ามนำวัตถุใดๆใส่ในปาก
• ทำการช่วยหายใจโดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ

(ไม่มีผลต่อสติปัญญา)
1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)
spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
spastic paraplegiaอัมพาตครึ่งท่อนบน
spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว

2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง(athetoid , ataxia)
• athetoid อาการขยุกขยิกช้า ๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้าของ เด็กบางราย
อาจมีคอเอียง ปากเบี้ยวร่วมด้วย
• ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน

3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)
กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy
โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic) เช่น เท้าปุก (Club Foot) กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด (Spina Bifida)
          นอกจากนั้น ยังมีโรคศีรษะโต โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เลือดไหลไม่หยุด แขนขาด้วนแต่กำเนิด เป็นต้น







  •         สามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้จากการเรียน ไปปรับใช้ในการเป็นครูปฐมวัย หรือใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันในการเข้าใจประเภทของเด็กพิเศษ และสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ในการสอนหรือดูแลเด็ก



ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และเข้าใจในบทเรียนที่อาจารย์สอน เมื่ออาจารย์ยกตัวอย่าง หรือมีเพื่อนออกไปแสดงตัวอย่าง ก็ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น รู้สึกสนุกไปกับการเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ให้ความร่วมมือ เสียสละในการออกมาแสดงอาการของเด็กพิเศษ ซึ่งทำให้การเรียนมีสีสัน สนุกมากขึ้น ต้องขอชื่นชมเพื่อนทุกคนมากๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารัก เป็นกันเอง สอนและยกตัวอย่างได้เข้าใจ มีการสอนที่ให้นักศึกษามีส่วนร่วม ให้คำปรึกษาที่ดีต่อนักศึกษาเสมอ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น