วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2560 : เวลา 08.30 - 12.30 น.



ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities) 

• เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability) 
• เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง 
• ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
• หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
• อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
• ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
มาชมวิดีโอการอ่านของเพื่อนกันค่ะ (ฮาลั่นห้องกันเลยทีเดียว ฮ่าๆๆ)

2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
• เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
• เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ






3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
• ตัวเลขผิดลำดับ
ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
• ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
• แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้


7. ออทิสติก (Autistic) 
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"



เด็กพิเศษนั้นจะมีความสามารถด้านการเคลื่อนไหว และรูปทรงขนาดสูง 
แต่จะมีความสามารถด้านภาษาและการเข้าสังคมต่ำ

• อยู่ในโลกของตนเอง
• ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
• ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
• ไม่ยอมพูด
• เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ

ออทิสติกเทียม

• ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ

• ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
• ดูการ์ตูนในทีวี
Autistic Savant ออทิสติกอัจริยะ
• กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)
     จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
• กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)
    จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

Iris Grace อายุ 4 ขวบ







Daniel Tammet 
จับตัวเลขเป็นภาพ คูณโดยใช้สีคูณ


Kim Peek 
อ่านรอบเดียวจำได้หมด (เป็นภาพ)

Tony Deblois
นักดนตรี ฟังแล้วสามารถเล่นได้เลย

Alonzo Clemons 
นักแกะสลัก แค่เห็นภาพถ่ายก็แกะได้ทั้งตัว

Stephen Wiltshire
วาดภาพเมืองทั้งเมือง จากการดูบนเฮลิคอปเตอร์รอบเดียว


  •           นำความรู้ที่ได้เรียน ได้ทำความเข้าใจในวันนี้ มาปรับความคิดตนเองใหม่ว่า เด็กพิเศษสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมอย่างสันติสุขได้ เรียนรวมกับเด็กปกติได้ ซึ่งถ้ารู้จักเขาให้มากพอ ก็จะทำให้รู้ว่า เขามีบางสิ่งบางอย่างที่มาทดแทนในส่วนที่เขาขาด ต้องให้โอกาสและความเท่าเทียมกันกับเด็กทุกคน


ประเมินตนเอง  :  มีความสุข ผ่อนคลายในการเรียน และเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน หรือเพื่อนออกมานำเสนอ 
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อนช่วยสร้างเสียงหัวเราะให้กับการเรียน นอกจากทำให้ได้ความรู้แล้วยังผ่อนคลายด้วย
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ตรงต่อเวลา สุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ และยกตัวอย่างได้ชัดเจน มีสื่อ ตัวอย่างที่หลากหลาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น