ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6.
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning
Disabilities)
• เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning
Disability)
• เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
• ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
• หนังสือช้า
ต้องสะกดทีละคำ
• อ่านออกเสียงไม่ชัด
ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
• ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
มาชมวิดีโอการอ่านของเพื่อนกันค่ะ (ฮาลั่นห้องกันเลยทีเดียว ฮ่าๆๆ)
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
• เขียนตัวหนังสือผิด
สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
• เขียนตามการออกเสียง เช่น
ประเภท เขียนเป็น ประเพด
• เขียนสลับ เช่น สถิติ
เขียนเป็น สติถิ
3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
• ตัวเลขผิดลำดับ
• ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
• ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ
ร้อย
• แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
7.
ออทิสติก (Autistic)
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
เด็กพิเศษนั้นจะมีความสามารถด้านการเคลื่อนไหว และรูปทรงขนาดสูง
แต่จะมีความสามารถด้านภาษาและการเข้าสังคมต่ำ
• อยู่ในโลกของตนเอง
• ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
• ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
• ไม่ยอมพูด
• เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
ออทิสติกเทียม
• ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
• ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
• ดูการ์ตูนในทีวี
Autistic
Savant ออทิสติกอัจริยะ
• กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)
จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
• กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ
(music, math and
memory thinker)
จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)
Iris Grace อายุ 4 ขวบ
Daniel Tammet
จับตัวเลขเป็นภาพ คูณโดยใช้สีคูณ
Kim Peek
อ่านรอบเดียวจำได้หมด (เป็นภาพ)
Tony Deblois
นักดนตรี ฟังแล้วสามารถเล่นได้เลย
Alonzo Clemons
นักแกะสลัก แค่เห็นภาพถ่ายก็แกะได้ทั้งตัว
Stephen Wiltshire
วาดภาพเมืองทั้งเมือง จากการดูบนเฮลิคอปเตอร์รอบเดียว
- นำความรู้ที่ได้เรียน ได้ทำความเข้าใจในวันนี้ มาปรับความคิดตนเองใหม่ว่า เด็กพิเศษสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมอย่างสันติสุขได้ เรียนรวมกับเด็กปกติได้ ซึ่งถ้ารู้จักเขาให้มากพอ ก็จะทำให้รู้ว่า เขามีบางสิ่งบางอย่างที่มาทดแทนในส่วนที่เขาขาด ต้องให้โอกาสและความเท่าเทียมกันกับเด็กทุกคน
ประเมินตนเอง : มีความสุข ผ่อนคลายในการเรียน และเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน หรือเพื่อนออกมานำเสนอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนช่วยสร้างเสียงหัวเราะให้กับการเรียน นอกจากทำให้ได้ความรู้แล้วยังผ่อนคลายด้วย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลา สุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ และยกตัวอย่างได้ชัดเจน มีสื่อ ตัวอย่างที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น