Lucky Clover - Diagonal Resize 2 Lucky Clover - Diagonal Resize 2

วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 : เวลา 08.30-12.30 น.


เรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


          ก่อนเข้าสู่การเรียนเนื้อหา อาจารย์ได้แจกข้อสอบกลางภาคให้นักศึกษาดูว่า ตนเองได้คะแนนสอบเท่าไร แล้วเฉลยข้อสอบไปพร้อม ๆ กัน เพื่อจะได้เข้าใจ และจำได้มากขึ้น
               กิจกรรมต่อมา คือ กิจกรรมมือของฉัน อาจารย์ให้วาดภาพลายมือของตนเอง ข้างที่ไม่ถนัด โดยไม่ให้ดูลายมือจริงในขณะวาด จากนั้นก็ให้เพื่อนทายว่า รูปลายมือนี้ เป็นของใคร หากสามารถทายถูก แสดงว่า คนวาดเก็บรายละเอียดได้ดี และวาดได้เสมือนจริง



ผลงานของหนูเองค่ะ ^______^

กิจกรรมนี้ อาจารย์ได้ให้ข้อคิด คำแนะนำว่า ในการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
หากเด็กแสดงพฤติกรรมอะไรออกมา เราต้องจดบันทึกในทันที เพราะถ้าเวลาผ่านไป
เราจะสามารถลืมได้ และจะทำให้ได้รายละเอียดที่ไม่ครบถ้วน ขนาดลายมือที่อยู่กับเรามาทั้งชีวิต
เรายังไม่สามารถจดจำรายละเอียดได้ทั้งหมดเลย


เนื้อหา
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

•  เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
•  ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
•  เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
•  เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด 
•  เกิดผลดีในระยะยาว 
•  เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
•  แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program; IEP)
•  โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
•  การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
•  การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
•  การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
3. การบำบัดทางเลือก
•  การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
•  ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
•  ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
•  การฝังเข็ม (Acupuncture)
•  การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)
การสื่อความหมายทดแทน 
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)


•  การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
•  โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร 
(Picture Exchange Communication System; PECS)
•  เครื่องโอภา (Communication Devices)
•  โปรแกรมปราศรัย
ตัวอย่าง โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร





ใช้เพื่อสื่อความหมายว่า ต้องการอะไร ? โดยนำภาพมาติดใส่แผ่นกระดาษที่เตรียมไว้


ตัวอย่าง ขำ ๆ (อาจารย์ไปขุดมาจาก Facebook)
>___________<




  


 
  • ได้แนวคิดว่า หากเด็กแสดงพฤติกรรมอะไร จะต้องรีบจดบันทึกทันที เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นจริง ครบถ้วน และไม่เสี่ยงต่อการลืม
  • สามารถนำโปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร หรือ PECS มาใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้ แต่ต้องใช้ในระยะเวลาพอประมาณ ไม่ควรใช้ตลอดไป เพราะเด็กจะไม่เกิดพัฒนาการที่ดีขึ้น



ประเมินตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา เข้าใจเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ และเรียนอย่างมีความสุข สนุกสนาน
ประเมินเพื่อน  :  เพื่อน ๆ มีความตั้งใจในการทำงาน ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์ใจดี พูดจาสุภาพอ่อนโยน ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้คำแนะนำ ยกตัวอย่างในการเรียนให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น และอธิบายงานอื่น ๆ ที่นักศึกษาอยากทราบ ด้วยความเต็มใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น